VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ

NLS Cần Thơ 1968

Mọi việc bắt đầu từ anh Kiềm, một người bạn cùng lớp với Bạch Mai dưới mái trường NLS Cần Thơ. Sau nhiều năm không được tin tức của nhau, rồi đột nhiên vào tháng 7/2010 anh Kiềm tìm tin tức trên mạng không hiểu sao lại tìm ra được số điện thọai của Mai, anh gọi về (anh định cư ở Mỹ), thật ngạc nhiên và xúc động sau hơn bốn mươi năm không gặp lại vì không biết tin tức của nhau. Một niềm vui khó tả và đặc biệt là giọng nói của anh không thay đổi nên mình nhận ra ngay, rồi mặc tình trò chuện, rất cảm động, dù chỉ gặp bạn qua điện thọai .

Sau đó Mai bắt đầu liên lạc dược với ban liên lạc NLSCT từ anh Kiềm. Mai gọi điện thọai ngay cho anh Lục Hòa để biết được tin tức các bạn cùng lớp của mình hồi cấp 3. Sau khi được anh Hòa cung cấp số ĐT cũng như email  các bạn (khỏang đưoc 10 nguời ). Mai mừng quá nên dành nguyên một buổi sáng dể gọi ĐT cho các bạn. Thú vị làm sao, tâm hồn Mai cảm thấy vui hẵn lên . Cùng suy nghĩ với Mai, anh Khởi cũng tiếp tục tìm bạn của mình và cũng được nhiều niềm vui như mình vậy. Ôi, tình bạn bè NLS của mình sao mà đậm đà, tha thiết quá !

Sau thời gian liên lạc được với các bạn, Khởi, Mai, Loan cùng bàn bạc và đồng ý về trường cũ (NLSCT) một chuyến để gặp lại bạn bè vào ngày 1/1/2011 theo lời thông báo của ban liên lạc trường, cụ thể là anh Lục Hòa  (bạn học cùng lớp với Mai, Loan). Vì tuổi đã lớn, sức khỏe có hạn Mai đề nghị anh Khởi và Loan đi trước một hôm tức là đi vào ngày 31/12/2010. Mai được chấp thuận ngay vả bộ ba chúng tôi  - Khởi , Mai Loan cùng khởi hành về Cần Thơ vào sáng 31/12/2010 lúc 7g 30 tại trạm xe Mai Linh ở Lê Hồng Phong, xe trung chuyển đưa tụi Mai đến bến xe xa cảng và lên xe Mai Linh tiến về CT . Xe khởi hành lúc 9g , cuộc hành trình kéo dài 4 tiếng đồng hồ- qua  Cai Lậy, cầu Mỹ Thuận, Vĩnh Long, cầu Cần Thơ ... và tụi này đến CT lúc 1g trưa, rồi lên xe trung chuyển về thẳng nhà Kim Chi ở Hưng Phú, Cái Răng, TP Cần Thơ (Chi là bạn học cùng trường và cùng dạy dưới mái trường NLSBD). Bạn bè lâu năm mới gặp lại nhau nên vui mừng khôn xiết, tay bắt mặt mừng, rất cảm động và tụi Mai được bạn K Chi tiếp đón ân cần, vui vẻ, thỏai mái, tụi này được thưởng thức món đặc sản lẩu rắn tại nhà K Chi. Xế chiều , chúng tôi ghé nhà anh Khương và Ánh Tuyết để thăm hai bạn. Sau đó, tụi này đến nhà Kim Hạnh cũng học NLSCT ban CT ở Bình Thủy có ông xã là anh Bé  ban CN cũng học cùng trường, thật vui và xúc động- tụi này được đãi món cháo cá lóc rau đắng rất tuyệt vời.

Tối đến, tụi Mai  được K. Chi đãi một chầu cà phê tại quán Hợp Phố (tại TP Cần Thơ) rồi sau đó đi dạo bến Ninh Kiều để hồi tưởng lại kỷ niệm thuở xa xưa- rồi thì chúng tôi trở về nhà K. Chi bằng xuồng máy băng qua sông CT (vì nhà K.Chi ở bên Xóm Chài), lúc đó khỏang 11g đêm. Trên xuồng máy chúng tôi rất hồi hộp vì ban đêm mà xuồng máy  không có đèn (mặc dù ngồi trên xuồng chỉ có 10 phút thôi).Thế là xong một ngày 31/12 cũng không kém gì đi tour du lịch sông nước miền Tây (tưởng tượng thế đi). Sáng hôm sau, ăn sáng xong, chúng tôi lại băng qua sông Cần Thơ một lần nữa đễ tiến về trường NLSCT. Khi đến cổng trường, chúng tôi bồi hồi xúc động vì trường xưa nay đã thay đổi hòan tòan, kể cả tên gọi nay là trường CĐKTKT Cẩn Thơ. Tại đây, chúng tôi đi rão một vòng chung quanh trường để tìm lại chút gì hình ảnh cũ- nhưng hòan tòan không tỉm thấy được, kể cả Sóc Lương (nơi trọ học của hs) trước đây là những mái nhà lá, nền đất nay đã trở thành KTX sinh viên rất khang trang. Vườn Thủy Lâm cũng không còn nữa . Sau đó, chúng tôi trở về hội trường CĐKTKT Cần Thơ để dự họp . Ở đó, chúng tôi được tiếp đón ân cần, niềm nở và xúc động nhất là cảnh anh Bá Việt nhìn khá lâu mới nhận ra anh Khởi, anh nhảy chỗm lên và thốt lên câu: " Mắc dịch mày Khởi ".

Rồi chúng tôi vào hội trường dự lễ, Chương trình lễ gồm b/c tình hình họat động năm 2010, hướng họat động năm tới , trình diễn văn nghệ do các sinh viên trường CĐ phụ trách, cũng khá vui nhộn. Kế đó, có bốc thăm trúng thưởng và tặng hoa cho giáo viên trường. Buổi họp kết thúc, tòan thể anh chị em ăn liên hoan trưa tại trường.

Về dự họp, Mai và Loan gặp được một số bạn cùng lớp: anh Năng, anh Chánh, anh Cao, anh Đức, anh Luyện, Xinh ... cũng vui và không kém phần xúc động. Mai còn gặp được Thầy Lê Hiền Lương, có thêm anh Công về dự ( anh ở Úc về, là cựu giáo viên trường NLSBD ). Sau đó, anh Công có nhã ý mời bộ 4 chúng tôi về nhà anh chơi tại Lấp Vò , tỉnh Đồng Tháp . Sau khi bàn bạc, chúng tôi đống thuận và cuộc hành trình bắt đầu sau bữa ăn trưa tại trường.  Chúng tôi đến nhà anh Công lúc 3g chiều cùng ngày  rồi ở đó chơi 1 đêm, tại đây tụi này gặp được bà cụ - mẹ anh Công và Kim Huôi - em anh Công  là cựu học sinh trường NLSBD. Ở đây, chúng tôi được tiếp đón ân cần, hiếu khách đúng theo phong cách của dân miền Tây .

Sáng hôm sau, sau khi ăn sáng xong, chúng tôi từ giã bà cụ và gia đình ra bến xe Sa Đéc để tiến về Saigon, chúng tôi về đến nhà lúc 2g30 chiều, kết thúc một chuyến đi đầy kỷ niệm, thú vị và quá tuyệt vời. Chúng tôi xin kể lại để đánh dấu một kỷ niệm đẹp để các bạn cùng đọc cho đỡ buồn. Lời văn không được trau chuốt, xin các bạn đừng cười nhe .

Chào thân ái

Ngày 22/1/2011